thi cong noi that chung cu

Thiet ke nha dep

Xem video>>: Treo chân mày bằng chỉ


Bệnh viện thẩm mỹ uy tín


Cắt mí mắt hàn quốc đẹp


Nâng mũi cấu trúc


Đoàn giám sát của Quốc hội giám sát việc cải cách tổ chức bộ máy tại BHXH Việt Nam
1579 lượt

Đoàn giám sát của Quốc hội giám sát việc cải cách tổ chức bộ máy tại BHXH Việt Nam


Tiếp tục chương trình giám sát, sáng 3/3, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc với BHXH Việt Nam về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2016.


Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, so với năm 2011, năm 2016 tổ chức bộ máy của Ngành có sự biến động tăng 2 đơn vị là Vụ Kiểm toán nội bộ, Trung tâm giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Nam (thành lập theo Nghị định số 05/2014/NĐ-CP).

Tổ chức bộ máy của Ngành được tổ chức và quản lý theo hệ thống dọc, tập trung, thống nhất từ trung ương đến địa phương với 24 đơn vị trực thuộc ở cấp Trung ương (9 vụ, 5 ban, Văn phòng, 9 đơn vị sự nghiệp), 63 BHXH tỉnh, thành phố và 710 BHXH quận, huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh, phù hợp với tính chất công việc chuyên môn, nghiệp vụ chuyên sâu và thuận tiện trong hoạt động quản lý, điều hành, nhất là công tác tổ chức quản lý quỹ BHXH, BHYT và quản lý công chức, viên chức.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết: Hiện nay, BHXH Việt Nam đang quản lý 12 triệu người tham gia BHXH, chiếm 25% lực lượng lao động cả nước. Theo Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị, đến năm 2020 có 50% lực lượng lao động tham gia BHXH. Đây là khối lượng công việc khổng lồ, nếu không có biên chế sẽ không thể làm việc được.

Bên cạnh đó, thực hiện Luật BHYT năm 2014, Chính phủ đã xây dựng lộ trình tiến tới BHYT toàn dân. Năm 2015, khi Luật BHYT 2014 có hiệu lực, số đối tượng tham gia BHYT mới có 66 triệu người, hiện đã tăng lên 76 triệu người, chiếm 81,7% dân số. Tính bình quân 1 cán bộ giám định BHYT phụ trách giám định 75.000 hồ sơ khám chữa bệnh BHYT mỗi năm nên tình trạng lạm dụng trục lợi là không thể tránh khỏi, chỉ có ứng dụng công nghệ thông tin mới giảm được phần nào.

Bên cạnh đó, nếu xét theo khía cạnh quản lý đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp thì bình quân một cán bộ BHXH hiện cũng chịu trách nhiệm quản lý 3.500 đối tượng đóng BHXH.


Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu tại buổi làm việc

Chính vì bộ máy của BHXH Việt Nam luôn phải biến động để theo kịp nhiệm vụ và khối lượng công việc nên BHXH Việt Nam đã mạnh dạn đề nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ nghiên cứu thí điểm giao vị trí việc làm. BHXH Việt Nam là cơ quan nhà nước thuộc Chính phủ đầu tiên đầu tiên thực hiện việc này. Định biên vị trí việc làm của BHXH Việt Nam qua nghiên cứu khảo sát, thống nhất của Bộ Nội vụ vào thời điểm năm 2012 là 27.000 cán bộ viên chức. Trong khi nhiệm vụ của ngành năm 2017 so với năm 2012 tăng trên 1,5 lần thì đây là áp lực lớn đối với cán bộ ngành BHXH. Tại TP.Hồ Chí Minh, có ngày cơ quan BHXH phải giải quyết chế độ chính sách cho 2.000 người, nếu không ứng dụng công nghệ thông tin không thể hoàn thành nhiệm vụ, không sức người nào làm được.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý. Tuy nhiên, bù trừ giữa nhiệm vụ công việc tăng thêm với việc ứng dụng công nghệ thông tin, toàn Ngành vẫn cần số biên chế tối thiểu là 24.000. BHXH Việt Nam cũng siết chặt việc thành lập phòng và số lượng cấp phó. Hiện nay, khi tỷ lệ số lượng cấp phó ở các vụ, ban mới là 2,18 (tối đa là 3), cấp phó ở phòng là 1,3 (tối đa 2). Ngành cũng đặt ra quy chế khống chế số lượng cấp phó ở BHXH cấp huyện. Chỉ những nơi có trên 30 cán bộ, viên chức mới được bố trí 3 phó giám đốc, dưới 16 cán bộ, viên chức chỉ được bố trí 1 phó giám đốc.

Đoàn giám sát cho rằng, điểm khác biệt của BHXH Việt Nam so với các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khác là chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam thường xuyên được rà soát và cập nhật để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Trong giai đoạn 2011-2016, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của BHXH Việt Nam đã được điều chỉnh theo hướng tăng thêm nhiệm vụ, quyền hạn nhưng cơ cấu tổ chức các đơn vị trực thuộc tương đối ổn định, biến động tăng- giảm không lớn.

Đoàn giám sát đề nghị BHXH Việt Nam làm rõ số lượng phòng trực thuộc các đơn vị, số lượng cán bộ lãnh đạo các đơn vị trực thuộc cũng như tỷ lệ lãnh đạo tính trên số công chức, viên chức làm chuyên môn nghiệp vụ tại mỗi đơn vị; đánh giá đầy đủ hơn về việc thực hiện chủ trương tinh giản biên chế.

Vấn đề khiến thành viên Đoàn giám sát băn khoăn, đó là BHXH Việt Nam đang rất cần người, cần biên chế bổ sung nhưng lại chưa lấy đủ hết biên chế đang sử dụng. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương đặt câu hỏi: Với tổ chức bộ máy nhà nước, công việc chuyên môn và biên chế hiện nay, BHXH có đáp ứng được?

Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang cho rằng: Một cán bộ giám định 75.000 hồ sơ KCB BHYT hay và quản lý 3.500 người tham gia BHXH là vô cùng khó khăn.

Còn theo Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh, nhiệm vụ của ngành BHXH tăng lên nhiều thì phải kiến nghị bổ sung biên chế để đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Giải trình về vấn đề trên, ông Lê Hùng Sơn- Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (BHXH Việt Nam) cho biết: Do là cơ quan đặc thù, vừa là có chức năng quản lý nhà nước, vừa là đơn vị sự nghiệp, nên trong các Vụ, ban vừa có viên chức, vừa có công chức. Viên chức được phép ký hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ. Còn số lượng công chức chưa sử dụng hết là do hàng năm phải giảm biên chế./.

nguồn:http://baohiemxahoi.gov.vn